ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI
Môn: Ngữ văn 7 ( ĐỀ 10)
Thời gian làm bài: 120 phút (không tính thời gian giao đề)
Câu 1: (5 điểm) Cho đoạn văn:
Dân
ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa
đến nay, mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết lại
thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó
khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.
a. Tìm các trạng ngữ trong đoạn văn trên và nêu rõ
công dụng của các trạng ngữ ấy
b. Chỉ ra một cụm C-V làm thành phần của cụm từ
trong đoạn văn.
c. Trong câu cuối của đoạn văn, tác giả dùng hình ảnh
nào để thể hiện cụ thể sức mạnh của tinh thần yêu nước? Nêu giá trị của việc sử
dụng hình ảnh ấy?
Câu 2: ( 5 điểm)
Cảm nghĩ của em về khổ thơ đầu bài thơ Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh:
Trên đường hành quân xa
Dừng chân bên xóm nhỏ
Tiếng gà ai nhảy ổ:
“Cục… cục tác cục ta”
Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mỏi
Tiếng gà ai nhảy ổ:
“Cục… cục tác cục ta”
Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ.
Câu 3: ( 10 điểm) Khi đọc truyện ngắn “sống chết mặc bay” của tác giả Phạm
Duy Tốn, có ý kiến nhận xét: “Quan phụ mẫu không đánh đập, ăn của đút của dân mà
vẫn là một kẻ lòng lang dạ thú” Em hiểu nhận xét trên như thế nào?
ĐÁP ÁN
Câu 1. (5 điểm)
a. Trạng ngữ: Từ xưa đến nay, mỗi khi tổ quốc bị xâm
lăng-> có công dụng xác định hoàn cảnh
điều kiện diễn ra sự việc nêu trong câu, góp phần làm cho nội dung của câu được
đầy đủ.
b. Một cụm C-V làm thành phần của cụm từ trong đoạn
văn
Hoặc: một làn sóng vô cùng mạnh mẽ,
to lớn
Hoặc: mọi sự nguy hiểm, khó khăn
Hoặc: tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.
c. Trong câu cuối tác giả dùng hình ảnh so sánh rất
chính xác, mới mẻ; tinh thần yêu nước (trừu tượng) như làn sóng (cụ thể) để giúp
người đọc hình dung sức mạnh to lớn, vô tận và tất yếu của lòng yêu nước trong
công việc chống ngoại xâm và bảo vệ đất nước
Câu 2: ( 5 điểm)
- Đây là câu yêu cầu
học sinh vận dụng kĩ năng biểu cảm về một đoạn thơ.
- Đề yêu cầu nêu cảm
nghĩ về đoạn thơ đầu trong bài thơ Tiếng gà trưa của xuân Quỳnh.
Đó là những cảm nhận về cảm xúc với bao kỉ niệm cảm động. Người lính
trên đường hành quân chợt nghe tiếng gà trưa. Tiếng gà trưa gợi nhớ bao kỉ
niệm đẹp thời thơ ấu được sống trong tình yêu thương của người bà, giúp cho anh
vơi đi sự mệt mỏi trên quãng đường hành quân. Tác giả đã dùng điệp từ
"nghe" để nhấn mạnh nỗi xúc động của người chiến sĩ khi nghe tiếng gà
trưa. Từ nghe ở đây không chỉ bằng thính giác mà còn bằng cảm giác, sự tâm
tưởng, sự nhớ lại.... Qua đoạn thơ, ta có thể cảm nhận được tình yêu quê hương
thắm thiết của người lính trẻ, người lính ra đi chiến đấu bảo vệ quê
hương mang theo mình hình ảnh quê hương, những kí ức tuổi thơ đó chính
là tình cảm quê hương, tình yêu đất nước, đó chính là động lực cho
tinh thần chiến đấu của người lính.
- Bài viết có thể là
một bài viết ngắn, một đoạn văn biểu cảm nhưng điều quan trọng là
các em phải nêu cho được cảm nghĩ của mình về khổ đầu bài thơ đồng
thời biết lấy dẫn chứng để minh họa cho cảm nghĩ (nhưng cũng cần
tránh sa vào phân tích).
- Dù là một bài văn
ngắn hay một đoạn văn nhưng phải đảm bảo kết cấu của một bài văn
biểu cảm.
- Cảm nghĩ chân thành;
lời văn trôi chảy, giàu cảm xúc.
Câu 3: (10 điểm)
a. Mở bài:
- Giới thiệu về tác giả: Phạm Duy
Tốn là một trong những cây bút truyện ngắn hiện đại tiêu biểu đầu tiên của nền
văn học Việt Nam.
- Giới thiệu về tác phẩm, giới
thiệu về nhân vật quan phụ mẫu
- Dẫn lời nhận xét về quan phụ mẫu
b. Thân bài:
- Giải thích thành ngữ : lòng
lang dạ thú
- Chứng minh tên quan phủ không ăn
của đút, không đánh đập nhân dân
- Tên quan phủ có lòng lang dạ thú:
biểu hiện
+ Chỗ ở, đồ dùng của quan khi đi hộ đê
+ Việc làm chính của quan khi đi hộ đê
+ Lòng đam mê tổ tôm của quan phụ mẫu ngày một
lớn, đồng thời cũng biểu hiện thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm với công việc và thái
độ khinh thường mạng sống của người dân
+ Thái độ hả hê, sung sướng, mãn nguyện của
quan lúc ù thông tôm trong khi vỡ đê, dân rơi vào cảnh ngín sầu muôn thảm.
- Nêu thái độ của tác giả ( những câu văn cụ thể
trong bài) và của chúng ta với loại người lòng lang dạ sói
c. kết luận:
- Khẳng định lại sự đúng đắn, sắc
sảo của nhận xét
- Suy nghĩ của bản thân về nhân vật quan phụ mẫu
0 Nhận xét cho: "Đề ôn thi HSG môn Ngữ Văn 7 ( Đề 7)"