UBND HUYỆN THUỶ NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI
MÔN: NGỮ VĂN 6
Thời gian: 120 phút (Không
kể thời gian giao đề)
Câu 1:
(3 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng
của phép nhân hóa trong đoạn văn sau:
Bến
cảng lúc nào cũng đông vui. Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe
anh, xe em tíu tít nhận hàng v ề và chở hàng ra. Tất cả đều bận
rộn.
Câu 2: (7 điểm)
Cho hai nhân vật là một giọt nước mưa
còn đọng trên lá non và một vũng nước đục ngầu trong vườn. Hãy hình dung cuộc
trò chuyện lí thú giữa hai nhân vật và kể lại bằng một bài văn ngắn không quá
một trang giấy thi.
Câu 3: (10 điểm)
Một buổi tối, sau khi đã học bài xong,
em bước ra sân, hít thở không khí trong lành của màn đêm yên tĩnh. Hãy tả lại
khung cảnh quanh em lúc đó.
..............Hết............
HƯỚNG DẪN CHẤM THI HỌC SINH GIỎI
Câu
|
Đáp án
|
Điểm
|
1
|
·
Yêu cầu chung:
Học sinh cần trình bày dưới dạng bài luận
ngắn gọn, bố cục rõ ràng, lời văn trong sáng, không mắc lỗi chính tả, dùng
từ, ngữ pháp. Không cho điểm tối đa với những bài gạch đầu dòng.
·
Yêu cầu cụ thể:
-Ý 1: Xác định được các phép nhân hoá:
đông vui, tàu mẹ, tàu con, xe anh,
xe em, tíu tít, bận rộn.
-Ý 2: Nêu được tác dụng: Làm cho việc miêu tả
bến cảng trở nên sống động, nhộn nhịp hơn.
|
0,5
1,5
|
2
|
·
Yêu cầu chung:
-Yêu cầu về hình thức:
Nên dùng ngôi kể thứ ba và chỉ cần hai nhân vật mà đề đã nêu. Mỗi nhân
vật cần thể hiện được một nét đặc điểm hình dáng, tính cách, một quan điểm
sống (tức là đã được nhân hoá). Giọt nước mưa trên lá non thì xinh đẹp nhưng
kiêu ngạo và không tự biết mình; vũng nước đục ngầu trong vườn thì điềm đạm,
hiểu rõ công việc mình đang làm, không quan tâm đén hình thức... Gọi là cuộc
trò chuyện nên rất cần các cuộc đối thoại. Lời hội thoại cần phải ngắn gọn mà
sâu sắc, thể hiện được tính cách của từng nhân vật.
Bố cục rõ ràng mạch lạc ( Khuyến khích bài
làm có cách mở bài và kết thúc độc đáo).
Viết dưới dạng bài tự luận ngắn dài không
quá một trang giấy thi.
-Yêu cầu về nội dung:
Bài văn phải ghi lại cuộc trò chuyện lí thú giữa hai nhân vật: Giọt
nước mưa đọng trên lá non và vũng nước đục ngầu trong vườn. Qua cuộc trò
chuyện lí thú này, người kể phải gửi gắm trong đó một nội dung giáo dục cụ
thể. Đây là một câu chuyện tưởng tượng hoàn toàn
·
Yêu cầu cụ
thể:
+ Mở bài: Giới thiệu hoàn cảnh và nhân vật
+ Thân bài:
-Diễn biến cuộc trò chuyện lí thú của hai nhân vật.
-Giọt Nước Mưa xinh đẹp nhưng kiêu
ngạo, không tự biết mình.
-Vũng Nước điềm đạm, hiểu rõ công việc
mình đang làm, không quan tâm đến hình thức.
+ Kết bài:
Kết thúc câu chuyện. Ý nghĩa giáo dục
trong thực tiễn cuộc sống.
|
0,25
2,5,
0,25
|
3
|
·
Yêu cầu chung:
-
Về hình thức:
Học sinh cần viết được bài văn miêu tả có bố cục rõ ràng, lời văn chau
chuốt, mượt mà, giàu hình ảnh.
-
Về nội dung:
Xác định đúng đối tượng miêu tả, trình tự
miêu tả hợp lí, biết lựa chọn chi tiết và liên tưởng độc đáo, hợp lí.
·
Yêu cầu cụ
thể:
+ Mở bài: Giới thiệu hoàn cảnh và đối tượng miêu
tả: khung cảnh màn đêm yên tĩnh.
+ Thân bài:
*Lúc bước ra sân: bao quát không gian
Màn đêm thăm thẳm, vầng trăng tròn nho nhỏ. Khu
vườn tràn ngập ánh trăng, bóng cây...
Gió thổi, lá cây xào xạc rung động, mùi hương trái
chín lan toả ngào ngạt. Tiếng côn trùng rả rích kêu...
*Ngồi lặng ngắm cảnh vật xung quanh:
Gió thổi nhẹ, tiếng lá xào xạc nghe rõ hơn.
-
Không gian mát mẻ, trong lành...
-
Các nhà trong xóm: ánh điện sáng trưng, tiếng cười
nói vui vẻ, tiếng ru êm đềm ngọt ngào...
-
Ánh trăng càng về khuya càng lung linh soi sáng
không gian, cảnh vật.
*Lúc bước vào nhà:
-
Qua khung cửa sổ: vầng trăng tròn, ánh trăng huyền
ảo, tiếng chim đêm khắc khoải trong kẽ lá. Tất cả dần đi vào tĩnh lặng.
+ Kết bài:
Cảm nghĩ về
đối tượng miêu tả. Liên hệ với tình yêu thiên nhiên, quê hương.
|
0,5
4
(1 điểm)
(2 điểm)
(1điểm)
0,5
|
0 Nhận xét cho: "[HSG Văn 6] Đề thi chọn hsg môn văn 6 Huyện Thủy Nguyên"