ĐỀ THI CHỌN HỌC
SINH GIỎI LỚP 6
NĂM HỌC
2010-2011
MÔN NGỮ VĂN 6
Thời gian: 120 phút
(không kể thời gian đề)
Câu 1: (2 điểm)
Xác định và nói
rõ tác dụng của phép tu từ so sánh, nhân hoá trong đoạn thơ sau:
“ Lúc vui biển
hát, lúc buồn biển lặng, lúc suy nghĩ biển mơ mộng và dịu hiền.
Biển như người
khổng lồ, nóng nảy, quái dị, gọi sấm, gọi chớp.
Biển như trẻ
con, nũng nịu, dỗ dành, khi đùa, khi khóc.”
(Khánh Chi, “Biển”)
Câu 2: (3 điểm)
Cho hai nhân vật
là một giọt nước mưa còn đọng trên lá non và một vũng nước đục ngầu trong vườn.
Hãy hình dung cuộc trò chuyện lí thú giữa hai nhân vật và kể lại bằng một bài
văn ngắn không quá một trang giấy thi.
Câu 3: (5 điểm)
Một buổi tối,
sau khi đã học bài xong, em bước ra sân, hít thở không khí trong lành của màn
đêm yên tĩnh. Hãy tả lại khung cảnh quanh em lúc đó.
--------------------------------------------------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM
THI HSG NĂM HỌC 2010-2011
MÔN NGỮ VĂN 6
Câu 1: (2 điểm)
·
Yêu cầu chung:
-
Học sinh cần trình bày dưới dạng bài luận ngắn
gọn, bố cục rõ ràng, lời văn trong sáng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ
pháp. Không cho điểm tối đa với những bài gạch đầu dòng.
·
Yêu cầu cụ thể:
-
Ý
1: Xác định được các phép so sánh nhân hoá: (0,5 điểm)
+ So sánh: biển
như người khổng lồ; biển như trẻ con.(0,25
đểm)
+ Nhân hoá: Vui,
buồn, suy nghĩ, hát, mơ mộng, dịu hiền.(0,25 điểm)
-
Ý
2: Nêu được tác dụng: (1,5 điểm)
+ Biển được miêu
tả như một con người với nhiều tâm trạng khác nhau.(0,5 điểm)
+ Biển được nhà
thơ cảm nhận như những con người cụ thể: khi thì to lớn, hung dữ như người
khổng lồ; khi thì nhỏ bé hiền lành dễ thương, đáng yêu như trẻ con.(0,5 điểm)
ð Nhờ các biện
pháp tu từ so sánh, nhân hoá đoạn thơ đã gợi tả thật rõ, thật cụ thể màu sắc,
ánh sáng theo thời tiết, thời gian; tạo nên những bức tranh sống động về biển.
( 0,5 điêm)
Câu 2: ( 3 điểm)
·
Yêu cầu chung:
-
Yêu
cầu về hình thức:
Nên
dùng ngôi kể thứ ba và chỉ cần hai nhân vật mà đề đã nêu. Mỗi nhân vật cần thể
hiện được một nét đặc điểm hình dáng, tính cách, một quan điểm sống (tức là đã
được nhân hoá). Giọt nước mưa trên lá non thì xinh đẹp nhưng kiêu ngạo và không
tự biết mình; vũng nước đục ngầu trong vườn thì điềm đạm, hiểu rõ công việc
mình đang làm, không quan tâm đén hình thức... Gọi là cuộc trò chuyện nên rất
cần các cuộc đối thoại. Lời hội thoại cần phải ngắn gọn mà sâu sắc, thể hiện
được tính cách của từng nhân vật.
Bố
cục rõ ràng mạch lạc ( Khuyến khích bài làm có cách mở bài và kết thúc độc
đáo).
Viết
dưới dạng bài tự luận ngắn dài không quá một trang giấy thi.
-
Yêu
cầu về nội dung:
Bài
văn phải ghi lại cuộc trò chuyện lí thú giữa hai nhân vật: Giọt nước mưa đọng
trên lá non và vũng nước đục ngầu trong vườn. Qua cuộc trò chuyện lí thú này,
người kể phải gửi gắm trong đó một nội dung giáo dục cụ thể. Đây là một câu
chuyện tưởng tượng hoàn toàn
·
Yêu cầu cụ thể:
+ Mở bài: (0,25
điểm)
Giới
thiệu hoàn cảnh và nhân vật.
+ Thân bài: ( 2,5
điểm)
Diễn
biến cuộc trò chuyện lí thú của hai nhân
vật.
Giọt Nước Mưa xinh đẹp nhưng kiêu
ngạo, không tự biết mình.
Vũng Nước điềm đạm, hiểu rõ công
việc mình đang làm, không quan tâm đến hình thức.
+ Kết bài: (0,25
điểm)
Kết
thúc câu chuyện. Ý nghĩa giáo dục trong thực tiễn cuộc sống.
Câu 3: (5 điểm)
·
Yêu cầu chung:
-
Về
hình thức:
Học
sinh cần viết được bài văn miêu tả có bố cục rõ ràng, lời văn chau chuốt, mượt
mà, giàu hình ảnh.
-
Về
nội dung:
Xác
định đúng đối tượng miêu tả, trình tự miêu tả hợp lí, biết lựa chọn chi tiết và
liên tưởng độc đáo, hợp lí.
·
Yêu cầu cụ thể:
+ Mở bài: (0,5
điểm)
Giới
thiệu hoàn cảnh và đối tượng miêu tả: khung cảnh màn đêm yên tĩnh.
+ Thân bài: (4 điểm)
·
Lúc
bước ra sân: bao quát không gian (1 điểm)
-
Màn
đêm thăm thẳm, vầng trăng tròn nho nhỏ. Khu vườn tràn ngập ánh trăng, bóng
cây...
-
Gió
thổi, lá cây xào xạc rung động, mùi hương trái chín lan toả ngào ngạt. Tiếng
côn trùng rả rích kêu...
·
Ngồi
lặng ngắm cảnh vật xung quanh:(2 điểm)
-
Gió
thổi nhẹ, tiếng lá xào xạc nghe rõ hơn.
-
Không
gian mát mẻ, trong lành...
-
Các
nhà trong xóm: ánh điện sáng trưng, tiếng cười nói vui vẻ, tiếng ru êm đềm ngọt
ngào...
-
Ánh
trăng càng về khuya càng lung linh soi sáng không gian, cảnh vật.
·
Lúc
bước vào nhà:
-
Qua
khung cửa sổ: vầng trăng tròn, ánh trăng huyền ảo, tiếng chim đêm khắc khoải
trong kẽ lá. Tất cả dần đi vào tĩnh lặng.
+
Kết bài: (0,5 điểm)
Cảm
nghĩ về đối tượng miêu tả. Liên hệ với tình yêu thiên nhiên, quê hương.
( Trên
đây là những gợi ý cơ bản, giám khảo chấm linh hoạt theo sự cảm nhận của học
sinh để cho điểm tối đa cho từng phần, trân trọng những bài viết sáng tạo, dùng
từ gợi cảm, diễn đạt tốt...)
0 Nhận xét cho: "[HSG Văn 6] Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 6 Môn Ngữ văn - Tam Dương"