30/12/14

Thư gi m,

M thân yêu ca con!

“Tri ơi là tri! Anh ăn đi cho tôi nh, đng có nhn ăn sáng na. Đng có d hơi đi tiết kim my đng bc l thế. Anh tưởng rng thiếu tin như thế thì tôi chết à?”. Đó là nhng “đip khúc” m ct lên hàng ngày do gn đây vì con quyết đnh nhn ăn sáng đi hc đ tiết kim chút tin cho m, cho gia đình. Có lúc m còn gt lên, hi con: “Sao c phi đn đo kh s v tin đến thế nh?” .


M ơi, nhng lúc y m đang gin nên con không dám cãi li. Nhưng gi đây con mun được bày t lòng mình rng ti sao con li có nhng suy nghĩ, hành đng kỳ l như vy. Vâng, tt c là vì tin. Ch đến tn bây gi con mi nhn ra c mt quãng thi gian dài trước đó con đã non nt, ngây thơ biết chng nào khi nghĩ v tin.

Cách đây 8 năm bnh vin đã chn đoán m b suy thn mn tính đ 4 (đ cao nht v suy thn). 8 năm ri nhà ta đã sng trong túng thiếu bn hàn, vì b m không kiếm được nhiu tin li phi dành tin cho m đi chy thn. Nhưng b m vn cho con tt c nhng gì có th, và cu bé hc trò như con c vô tư đâu biết lo gì.

Hi hc tiu hc, tin bc đi vi con là mt cái gì đó rt nh, nó là nhng t giy vi đ màu có th dùng đ mua cái bánh, cái ko, gói xôi hay cái bánh mì… Con đâu có ng tin chính là yếu t quyết đnh sinh mng m mình, là th b m phi hàng ngày cht bóp và bao người thân gom góp li đ tr cho tng ca lc máu cho m ti Bnh vin Bch Mai, là th càng làm m thêm đau đu suy nghĩ khi m buc phi ngh vic làm vì điu kin sc khe không cho phép.

Ri đến khi con hc lp 8, m càng ngày càng yếu và mt, phi tăng t 2 lên 3 ln lc máu/ tun. Nhng ch chích ven tay ca m sưng to như hai qu trng gà, nhiu hôm máu thm ướt đm c tm băng gc. Do nh hưởng t suy thn mà m còn b thêm viêm phi và suy tim. Ri ông li b m nng, b phi ngh vic nhà trông ông, nhà mình vì thế càng tr nên túng qun, mà càng túng thì càng kh hơn. T mt trăm ngàn hi y là mt th gì đó xa x vi nhà mình. Cũng t do y, đu óc non nt ca con mi dn v l ra rng tin bc chính là m hôi, nước mt, là máu (theo đúng nghĩa đen ca nó, vì có tin mi được chy thn lc máu mà) và bao ni nim trăn tr lo lng ca b và m.

Hôm trước con có hi quan đim ca m v tin bc thế nào đ con có thêm ý viết bài làm văn ngh lun cô giao. M hơi ngc nhiên vì câu hi đường đt y. Ri m ch tr li vi 3 t gn ln: “M ghét tin”.

Nếu con còn thơ di như ngày nào, hay như mt người ngoài nào khác thì chc con đã ngc nhiên lm. Nhưng gi đây con cũng đng ý vi m: con cũng ghét tin. Bi vì nó mà m phi mt mi rã ri sau mi ln đi chy thn. M chy thn 3 ln mt tun, trước đây b đưa đón m bng xe đp nhưng ri m bo đi thế kh c hai người mà còn phi ch đi mt ngày mt bui ca b na nên m chuyn sang đi xe ôm. Nhưng đi xe ôm mt mi ngày my chc ngàn, tn tin mà li chng kiếm đâu ra, m quyết đnh đi xe buýt.

Mi khi v nhà, m th hn hn, m lăn ra giường lm đi không nói được câu gì. Con và b cũng biết là lúc y không nên hi chuyn mà nên đ yên cho m ngh ngơi. 8 năm ri, 8 năm chng kiến cnh y nhưng con vn chưa bao gi có th quen được. Con ch biết đng t xa nhìn m, và nghiến răng ước “giá như có dăm chc ngàn cho m đi xe ôm thì đâu đến ni!”.

Con bng ghét, thù đng tin. Con bng nh hi trước, khi m vn nm trong vin. Ba người bnh chen chúc chung nhau mt chiếc giường nh trong căn phòng bnh ngt ngt và quá ti ca Bnh vin Bch Mai. Con đã ngây thơ hi m: “Sao m không vào phòng bên kia, đy mi người mt giường thoi mái li có qut chy vù vù, có tivi na?”. M ch nói kh: “Cha t anh. Đy là phòng dch v con !”.

Con lúc y chng hiu gì. Nhưng ri con cũng v l ra rng đó là phòng mà ch nhng ai rng rnh tin thì mi được vào mà thôi. Còn như m thì không được. Con căm ghét đng tin vì thế.

Con còn s đng tin na. M hiu con không? Con s nó vì s mt m. M đã phi bn ln đi cp cu ri. Nhng người suy thn lâu có nguy cơ t vong cao vì huyết áp d tăng, máu dn vào d làm tc ng khí qun và gây tc th. M tha biết điu này. Nhiu người bn m quen trong “xóm chy thn” đã phi chu nhng cái kết bi thm như thế. Nhiu đêm con bng choàng tnh dy, m hôi đm đìa mà lnh toát sng lưng bi va tri qua mt cơn ác mng ti t

Con s m li phi đi cp cu, và s nh nhà mình không đ tin đ np vin phí thì con s mt đi người thân yêu nht trong cuc đi này. Mi bui m đi chy thn là mi bui c b và con đu php phng, bn chn, lo lng. M v mun là lòng con nóng như la đt, còn b thì c đi đi li li và luôn hi “bao gi m mày mi v?”. Vi con cơ hi là 50/50, hoc là m chy thn an toàn và v nhà, hoc là

Con lo s hơn khi đc báo thy bo có người không đ tin tr phn ít i ch là 5% bo him y tế, tin thuc men mà phi v quê “t điu tr”. Vi nhng bnh nhân phi chy thn, như thế đng nghĩa là nhn bn án t hình, không còn đường sng. Con bng hong s t hi nếu không còn bo him y tế na thì sao? Và nếu ông mt thì sao? Chi tiêu hàng ngày nhà mình gi đây phn nhiu trông ch vào tin lương hưu ca ông, mà ông thì đã già quá ri

M ơi, tin quan trng đến thế nào vi gia đình mình thì chc m hiu rõ hơn con. C nghĩ đến tin là con li nh đến nhng đêm b mt ng đến rc c người, nh đến nhng vết chích ven sưng to như qu trng gà ca m, nh đến c thìa đường pha cc nước nóng con mang cho m đ m ung bi b mi ti. M cht chiu đến mc sa ông th r tin mà cũng không mua đ t bi dưỡng sc khe cho mình.

Con s tin mà li mun có tin. Con ghét tin mà li quý tin na m . Con quý tin và tôn trng tin bi con luôn biết ơn nhng người ho tâm đã giúp nhà mình. T nhng nhà sư tt bng mi m đến chùa vào cui tun, nhng cô bác Hi ch thp đ quyên góp tin giúp m và gia đình mình. Và c nhng người bn xung quanh con, dù chưa giúp gì được v vt cht, tin bc nhưng luôn quan tâm hi thăm sc khe ca m… Nh h mà con cm thy m lòng hơn, vng tin hơn.

Con cm thy bt lc ghê gm và rt cn rt lương tâm khi m không đng ý vi các kế hoch ca con. Đã có lúc con đòi đi lao đng, đi làm gia sư hay đi bán bánh mì “tam giác” như my anh sinh viên con quen đ kiếm tin giúp m nhưng m c gt phăng đi. M c mt mc “tng” con đến trường và bo m ch cn con hc gii thôi, con gii thì m s khe.

Vâng, con xin nghe li m. Con vn đến trường. Con s c gng hc tht gii đ m và b vui lòng. Nhưng m hãy đ con giúp m, con đã nghĩ kĩ ri, không làm gì thêm được thì con s nhn ăn sáng đ tiết kim tin. Không bán bánh mì được thì con s ăn cơm vi mui vng. M đng lo m , m hãy an tâm chy cha và chăm sóc cho bn thân mình. Hãy đ con được chia s s túng thiếu tin bc cùng b m. Vy con khn thiết xin m đng cn nhn la mng con khi con nhn ăn sáng. M đng cm đoán con khi con đi ly chy, ci đ giã lc vng.

Dù con đã sút 8 cân so vi năm ngoái nhưng con tin rng vi s thu hiu ln nhau gia nhng người trong gia đình thì nhà ta vn có th sng yên n đ đng tin không th đóng vai trò ct yếu trong vic quyết đnh hnh phúc na.

Đa con ngc nghếch ca m!

Nguyn Trung Hiếu

Bạn muốn xem thêm!!!

1 Nhận xét cho: "Bức thư gửi Mẹ - Gây xúc động lòng người"