VĂN BẢN QUẢNG CÁO
I – KIẾN
THỨC CƠ BẢN
1. Quảng cáo
là loại văn bản cung cấp rộng rãi các thông tin, tri thức liên quan đến hàng
hoá, dịch vụ, nhằm mục đích tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu hoạt động của các tổ
chức, doanh nghiệp,… Quảng cáo có vai trò quan trọng trong đời sống, nhất là
trong xã hội thông tin và nền kinh tế thị trường.
2. Đặc điểm
của văn bản quảng cáo
- Một văn
bản quảng cáo thường có các nội dung như:
+ Tiêu đề
quảng cáo;
+ Tên hàng
hoá, dịch vụ;
+ Giới thiệu
chất lượng, uy tín của sản phẩm và quy trình tạo nên sản phẩm;
+ Nêu các
điều kiện ưu đãi;
+ Địa chỉ
liên hệ.
- Văn bản
quảng cáo thường được thiết kế theo hai dạng:
+ Quảng cáo
bằng ngôn ngữ thuần tuý;
+ Quảng cáo
bằng lời kết hợp với hình ảnh minh hoạ.
3. Cách xây
dựng văn bản quảng cáo
- Văn bản
quảng cáo phải thể hiện được các nội dung cơ bản cần thông tin;
- Cách trình
bày cụ thể có thể khác nhau, nhưng văn bản quảng cáo phải đảm bảo:
+ Ngôn ngữ
quảng cáo cô đọng, tập trung;
+ Giọng nói
phải rõ ràng, lôi cuốn;
+ Có sự cân
đối giữa ngôn ngữ, hình ảnh;
+ Hình ảnh
phải mang tính thẩm mĩ cao, có sức tác động mạnh đến giác quan.
- Văn bản
quảng cáo phải chân thực, đảm bảo đạo đức kinh doanh.
- Văn bản
quảng cáo phải tuân thủ pháp lệnh, quy định của nhà nước.
II – RÈN
LUYỆN KĨ NĂNG
1. Quảng cáo
thường được sử dụng dưới những hình thức nào? Hãy trình bày một số hình thức
quảng cáo cụ thể.
Gợi ý:
Quảng cáo có
thể xuất hiện trên mọi phương tiện truyền thông rộng rãi như sách báo, đài phát
thanh, truyền hình, tờ rơi, áp phích,… các vật dụng phổ biến như mũ, áo,…; các
nơi tập trung đông người như sân bóng đá, rạp chiếu phim,…
Có hình thức
quảng cáo thuần tuý bằng lời và có hình thức quảng cáo kết hợp lời với hình
ảnh.
2. Hãy
thuyết minh về tính hấp dẫn của một quảng cáo nào đó đã từng thấy.
Gợi ý:
Căn cứ vào yêu cầu, mục đích và các tiêu chuẩn của quảng cáo để phân tích; có
thể trình bày sở thích cá nhân.
3. Văn bản
quảng cáo dưới đây cần bổ sung những yếu tố nào để hoàn thiện?
|
Gợi ý:
Cần bổ sung
những thông tin sau:
- Xuất xứ và
tên một số loại đồng hồ nổi tiếng;
- Giới thiệu
tiêu chí về chất lượng;
- Địa chỉ
liên hệ;
- Các hình
thức khuyến mại (nếu có).
0 Nhận xét cho: "Hướng dẫn soạn bài : Văn bản quảng cáo"