Hướng dẫn soạn văn, soạn bài, học tốt bài
VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 2 - VĂN KỂ CHUYỆN
(làm
tại lớp)
I. ĐỀ BÀI THAM KHẢO
Đề 1: Kể về một việc tốt mà em đã làm.
Đề 2: Kể về một lần em mắc lỗi (bỏ học, nói dối,
không làm bài,…).
Đề 3: Kể về một thầy giáo hay một cô giáo mà em
quý mến.
Đề 4: Kể về một kỉ niệm hồi ấu thơ làm em nhớ mãi.
Đề 5: Kể về một tấm gương tốt trong học tập hay
trong việc giúp đỡ bạn bè mà em biết.
II. GỢI Ý DÀN BÀI
Đề 1:
A. Mở bài.
-
Nêu hoàn cảnh, thời gian diễn ra sự việc.
B. Thân bài.
- Kể lại diến biến sự việc:
+ Việc tốt đó là gì? Xảy ra ở đâu?
+ Gặp công việc đó, em đã suy nghĩ như thế
nào?
+ Hành động cụ thể của em khi đó là gì?
- Việc làm của em đã mang lại ích lợi như thế
nào cho người khác?
C. Kết bài.
- Sau khi làm được một việc tốt, em cảm giác
ra sao?
Đề 2:
A. Mở bài.
- Nêu hoàn cảnh mắc lỗi.
B.
Thân bài.
-
Kể lại việc sai trái mà mình đã mắc phải.
+
Mắc lỗi khi nào? Với ai?
+
Nguyên nhân mắc lỗi là do chủ quan hay khách quan?
+ Lỗi lầm ấy gây hậu quả như thế nào? (với lớp, với gia đình hay với bản
thân,…).
- Sau khi mắc lỗi, em đã ân hận và sửa chữa ra
sao?
C. Kết luận.
- Bài học rút ra sau lần mắc lỗi ấy là gì?
- Lời khuyên của bạn dành cho các bạn khác ra
sao?
Đề 3:
A. Mở bài.
- Giới thiệu khái quát về người thầy (hay cô
giáo) mà em sắp kể.
- Giới thiệu hoàn cảnh (hoặc một đặc điểm nào
đó của người thầy hoặc cô giáo) để lại cho bản thân ấn tượng sâu đậm nhất.
B. Thân bài.
- Miêu tả một vài nét về người thầy (hoặc
người cô) mà em yêu quý (chú ý nhấn mạnh những nét riêng, những nét gây ấn
tượng).
- Kể về một nét nào đó đặc biệt trong tính
cách (hoặc tác phong, hoặc tình thương yêu đối với học trò,…).
- Đối với riêng bản thân em, kỉ niệm sâu sắc
nhất đối với người thầy (hay người cô giáo) đó là gì?
- Tình cảm của em đối với thầy giáo hay cô
giáo đó ra sao?
C. Kết bài.
-
Nay tuy không còn được học thầy (cô) đó nữa nhưng em vẫn nhớ về thầy (cô) đó
bằng một sự kính trọng và yêu mến sâu sắc ra sao?
Đề 4:
A.
Mở bài.
-
Kỉ niệm tuổi thơ đó xảy ra khi nào? Với ai? (hoặc với vùng quê nào, con vật
nào,…).
B.
Thân bài.
-
Kể lại diến biến chi tiết về kỉ nệm tuổi thơ đó.
+
Kỉ niệm bắt đầu trong hoàn cảnh nào? Đó là một kỉ niệm buồn hay vui?
+
Sự việc (câu chuyện) xảy ra và diễn biến ra sao?
-
Kỉ niệm đó để lại trong lòng mình một ấn tượng sâu sắc ra sao?
C.
Kết bài.
-
Trong kí ức của bản thân, kỉ niệm vừa nêu có vị trí như thế nào? Nó có là một
động lực giúp cho việc học hành hay giúp cho cuộc sống của bản thân trở nên tốt
đẹp hơn không?
Đề 5:
A.
Mở bài.
-
Giới thiệu về người bạn tốt mà em sắp kể.
-
Giới thiệu khái quát về thành tích trong học tập hay việc tốt mà bạn ấy đã làm
để giúp đỡ những bạn bè cùng lớp.
B.
Thân bài.
-
Kể về người bạn tốt của em.
+
Hoàn cảnh gia đình.
+
Lối sống.
+
Thành tích học tập.
+
Quan hệ với các bạn trong lớp, trong trường, với các thầy cô giáo và mội người
ra sao?
-
Kể về một kỉ niệm sâu sắc (nếu có) của bản thân với người bạn đó.
-
Chơi với người bạn đó, em học được điều gì?
C.
Kết bài.
-
Suy nghĩ của em về người bạn đó như thế nào? (tự hào, thán phục).
-
Nêu bài học về việc giao kết bạn bè. (Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng).
III. BÀI VIẾT THAM KHẢO
Bài
1.
Hôm
đó, tan học tôi và Linh còn rủ nhau ở lại làm nốt mấy bài toán khó vì sợ về nhà
không có người trao đổi sẽ không làm được. Bởi vậy ra khỏi trường đã gần 12 giờ
trưa, vừa đói vừa mệt, tôi chỉ muốn mau chóng về đến nhà để được ngồi vào mâm
đánh chén một bữa no nê, ngủ một giấc chiều còn đi học tiếp.
Buổi
trưa, trời nắng, nóng nên đường vắng tanh, tôi mải miết đi về phía nhà mình.
Bỗng từ xa, tôi thấy một em bé đứng ở giữa đường khóc và gọi mẹ. Lúc đó quên cả
mệt và đói tôi lại gần và hỏi:
-
Làm sao mà em lại khóc? Sao em lại đứng ở giữa trời nắng như vậy?
Đứa bé càng khóc to hơn, trong tiếng khóc nó
nói:
-
Em đi chơi nên bị lạc mất đường về. Em sợ lắm. Em muốn về với mẹ cơ.
Tôi
thấy thương nó quá nhưng biết nó là con nhà ai mà đưa về
bây giờ. Tôi hỏi:
-
Thế mẹ em tên gì? Nhà em ở đâu để chị đưa về?
Nghe
tôi nói vậy thằng bé mừng lắm nhưng vẫn còn mếu máo:
-
Chị nói thật đấy nhé! Mẹ em tên là Lan, nhà em ở mãi đằng kia kìa...
-
Thế em không nhớ nhà em ở xóm gì à?
-
Em không nhớ đâu.
Nói
xong cậu bé lại oà khóc và gọi: Mẹ ơi! Mẹ ơi!
Tôi
lại phải dỗ dành:
-
Em nín đi, đừng khóc nữa chị sẽ đưa em về với mẹ. Chị em mình vừa đi vừa hỏi
vậy.
Tôi
dẫn em bé đi về phía em vừa chỉ, trong lòng lo lắng bởi biết nhà em ở đâu mà
tìm.
Hai
chị em tôi đi lòng vòng mất gần một tiếng thì thấy một người phụ nữ tất tả đi
về phía tôi, dáng như tìm kiếm một ai đó, tôi hỏi em:
-
Kia có phải mẹ em không?
Đúng
lúc đó cô đã nhận ra con trai mình đang ở trước mặt, cô mừng rỡ chạy lại ôm đứa
bé vào lòng. Thằng bé vui sướng reo lên:
-
Mẹ! Mẹ ơi!
Nhìn
hai mẹ con cô vui mừng tìm thấy nhau, tôi cũng cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Cô
quay sang bảo tôi:
-
May quá, cháu đã đưa em về cho cô, cô cám ơn cháu. Cháu hãy vào nhà cô chơi đã!
-
Dạ, cháu xin phép cô cháu phải về để chiều còn đi học.
Tạm
biệt mẹ con cô tôi vội vã về nhà, đến bây giờ tôi mới thấy bụng đói thế nhưng
tôi lại cảm thấy vui vì đã làm được một việc có ý nghĩa.
Về
đến nhà, mẹ tôi chạy ra đón và hỏi:
-
Sao con về muộn thế? Mẹ lo quá.
Tôi kể cho mẹ nghe câu chuyện xảy ra vừa rồi, mẹ ôm tôi
vào lòng và nói:
-
Con gái của mẹ ngoan quá. Con đã biết giúp đỡ người khác lúc gặp khó khăn là
điều rất tốt con ạ. Chắc con đã đói lắm, hãy vào ăn cơm đi!
Các
bạn có biết không, chưa bao giờ tôi lại ăn một bữa cơm ngon như hôm ấy.
Bài 2.
Trong
lớp tôi thuộc một trong số con nhà giàu, với tôi mọi thứ đều dễ dàng muốn áo
quần mới tôi chỉ cần nói một tiếng là bố mẹ lập tức mua cho, muốn có tiền mua
sách mẹ cũng cho ngay, tóm lại tôi chẳng bao giờ thiếu bất cứ thứ gì. Và cũng
bởi quá đầy đủ nên tôi chẳng bao giờ để ý đến nỗi khó khăn của các bạn xung
quanh. Cũng vì bản tính ích kỉ đó mà tôi đã gây ra một sai lầm mà đến tận bây
giờ nghĩ lại tôi vẫn cảm thấy ân hận.
Tôi vốn là tổ trưởng của tổ 1, nên tôi phải thường xuyên
báo cáo tình hình của lớp mình với cô giáo chủ nhiệm: nào ai đi muộn, nào ai ăn
mặc không đúng quy định… Và điều đó ảnh hưởng đến kết quả thi đua của toàn lớp.
Tổ tôi luôn dẫn đầu trong việc thực hiện nội quy, tổ tôi luôn được bầu là tổ xuất
sắc.
Vào
đầu học kì hai, lớp tôi có một bạn mới chuyển về tên là Nam, Nam mới chuyển về
khu tôi ở. Vừa bước vào lớp tôi đã phì cười khi thấy Nam ăn mặc vô cùng tuềnh
toàng, áo còn có mảnh vá. Buổi đầu vào lớp cô giáo phân công Nam về tổ của tôi,
dù chẳng nói ra nhưng tôi không mấy hài lòng vì tôi cảm thấy Nam sẽ làm xấu đi
bộ mặt sáng sủa của tổ tôi.
Tổ
tôi vốn thường dẫn đầu trong mọi phong trào thi đua, ấy vậy mà chỉ sau một thời
gian Nam đã mấy lần làm ảnh hưởng đến thành tích của tổ tôi. Lần thì Nam đi học
muộn, lần thì không mặc đồng phục,... Và cho đến một lần, buổi sáng hôm ấy
chúng tôi đến lớp và ngồi bàn với nhau xem có cách nào khắc phục được tình
trạng của tổ không. Lúc đó tôi lên tiếng:
-
Tất cả là do bạn Nam làm ảnh hưởng đến phong trào thi đua của tổ mình, bạn ấy
chuyên đi muộn, vi phạm nội quy của lớp. Theo tớ bạn ấy không xứng đáng làm
thành viên tổ mình.
Đúng
lúc đó Nam xuất hiện và có lẽ bạn đã nghe thấy lời nói của tôi, tôi cũng hơi
ngại nhưng tôi tự nghĩ: "Mặc kệ! Nói cho mà biết".
Trước
sự phản ứng gay gắt của nhiều bạn tỏ ra không đồng tình nhưng tôi vẫn khăng
khăng giữ ý kiến của mình. Xong đó, quay sang Nam tôi tiếp:
-
Này tớ nói cho bạn biết, bạn làm ảnh hưởng đến tổ quá nhiều đấy!
Nói
xong câu đó tôi chợt nhận ra mình đã quá lời. Nam im lặng cúi đầu, không nói đi
nói lại câu nào. Vừa lúc đó cô giáo chủ nhiệm bước vào lớp. Cô đưa ánh mắt về
phía Nam và nói:
-
Trong lớp mình có bạn Nam hoàn cảnh vô cùng khó khăn, các em phải giúp đỡ bạn
nhé! Bố bạn ấy mất sớm nhà chỉ có hai mẹ con, mẹ bạn ấy phải bán hàng rong để
kiếm sống và nuôi bạn đi học. Thế nhưng dạo này mẹ bạn ấy lại bị ốm phải nằm
viện nên Nam đã có vài buổi đi học muộn. Các em hãy thông cảm cho bạn!
Suốt
cả buổi học hôm đó, tôi ân hận và chỉ mong đến cuối buổi học để nói lời xin lỗi
Nam. Nhưng buổi học đó Nam phải nghỉ giữa chừng vì mẹ bạn ấy lại phải cấp cứu.
Sau
đó bạn chuyển về quê học, thế là tôi vẫn không kịp nói ra lời xin lỗi với Nam.
Tôi mong rằng sau này sẽ có dịp về quê thăm bạn, và có lẽ lúc đó bạn đã tha lỗi
cho tôi. Và đây cũng là một bài học cho sự ích kỉ của tôi.
Bài
3.
Nếu ai đó hỏi em: Từ lúc đi học đến giờ, em học qua bao
nhiêu thầy cô giáo - chắc chắn em không thể nào nhớ được. Nhưng nếu hỏi: Thầy
cô nào để lại cho em nhiều ấn tượng nhất? Em sẽ ngay lập tức nêu ra những cái
tên. Song trong suốt sáu năm cắp sách tới trường, em chưa bao giờ dám nghĩ
rằng, có một thầy giáo chỉ dạy em mỗi một tiết văn thôi mà để lại cho em một ấn
tượng khó phai về sự kính yêu đến vậy.
Chuyện xảy ra vào tuần đầu tiên của năm học lớp sáu này.
Bước vào ngôi trường mới, lạ thầy, lạ bạn, chúng em hồi hộp đợi mong những tiết
học đầu tiên trong một cảm giác vui mừng xen lẫn những điều bí ẩn. Sau mỗi
tiếng trống tùng và mỗi tràng vỗ tay rộn rã, chúng em lại được làm quen với một
thầy giáo mới. Những người mà trước đó chúng em chưa bao giờ thấy mặt, biết
tên, chưa bao giờ được nghe lời giảng với bao kiến thức mới lạ và xa xôi.
Ngày học thứ nhất trôi qua vội vàng và ồn ã. Lớp học bước
vào ngày học thứ hai bằng một tiết ngữ văn. Tiếng trồng vào giờ cao điểm, thầy
giáo bước vào trong sự ngỡ ngàng của bao đôi mắt trẻ thơ. Chả là với hầu hết
các bạn lớp em, đây là lần đầu tiên môn văn được một thầy giáo dạy .
Thầy bước vào giờ giảng nhẹ nhàng và trầm ấm vô cùng.
Tiết dạy đầu tiên, thầy dành hơn mười phút để giới thiệu toàn bộ chương trình
ngữ văn lớp sáu. Không khí lớp không hiểu tại sao tự nhiên sôi nổi hẳn lên.
Thầy vẫn nói về bài giảng nhưng lại gợi trong chúng em bao ấn tượng xốn xang.
Thầy kể về kỷ niệm ngày đầu tiên thầy bước vào ngôi trường học cấp hai. Thầy
mới, bạn mới và những bải giảng mới nhanh chóng cuốn hút niềm đam mê văn học
của thầy. Thế là từ ngày đó lúc nào thầy cũng mơ ước trở thành một thầy giáo
dạy văn để được truyền dạy cho học sinh những cảm giác sâu lắng được dồn tụ qua
từng trang sách. Chúng em tròn mắt hớp lấy từng lời giảng của thầy một cách say
sưa. Sao kỷ niệm của thầy giống tâm trạng của chúng em lúc này đến vậy. Chúng
em càng ngỡ ngàng, nhưng cũng ngây ngất và vui mừng lăm . Bài giảng của thầy cứ
diễn ra trọn vẹn một giờ trước những khuôn mặt ngây thơ đang ngày càng trở nên
tươi tắn. Ôi! cuộc sống sao còn nhiều niềm vui, nhiều mơ ước, nhiều chân trời
lạ thế. Đó cũng là những nơi xa lạ, đẹp đẽ và huyền bí. Mảnh đất ấy chùng em
chưa từng đến bao giờ. Nhưng những ước mơ chinh phục của chúng em thì hình như
đang bắt đầu được thầy thắp sáng.
Nhưng đúng là tiếc nuối vô cùng! Không ngờ tiết văn ấy
lại là tiết văn duy nhất thầy Bình dạy chúng em. Sau tuần ấy tuần được cử lên
trường của tỉnh. Thầy ơi! Bao giờ chúng em mới được gặp lại thầy. Người đã dạy
chúng em bao điều mới lạ, dạy chúng em ước mơ bằng chính những ước mơ có thực
của thầy.
2 Nhận xét cho:"Soạn bài : Viết bài tập làm văn số 2 - Văn kể chuyện "
hay lam
hay bài văn của bn rất có ý nghĩa và hay lắm có phải bài văn này bn viết đúng khôg?